จุดเด่นของ “เครื่องเลื่อยสายพาน” จาก C.C. Autopart ใช้แล้วคุ้มค่าอย่างไร?

เลื่อยสายพาน

ในหลายบทความที่ผ่านมา C.C.Autopart ได้พาทุกคนไปรู้จักกับเครื่องมือและเครื่องจักรอุตสาหกรรมต่าง ๆ มาแล้วหลายชิ้นอย่างเครื่องกลึงในบทความ ‘เครื่องกลึง CNC VS เครื่องกลึงทั่วไป แตกต่างกันอย่างไร?’

วันนี้ถึงคิวของ “เครื่องเลื่อย (Sawing Machine)” โดยเฉพาะ “เครื่องเลื่อยสายพาน” (Bandsaw Machine) อีกหนึ่งเครื่องมือที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากในแวดวงอุตสาหกรรม มาดูกันว่าจุดเด่นของเครื่องเลื่อยสายพานมีความพิเศษอย่างไร

เลื่อยสายพาน

รู้จักกับ “การเลื่อย”

การเลื่อย หรือ Sawing คือ การตัดชิ้นงานออกด้วยใบเลื่อยที่มีคมเล็ก ๆ จำนวนหลาย ๆ คม โดยคมดังกล่าวจะมีลักษณะคล้ายกับคมสิ่วหรือคมสกัดจำนวนมาก วางเรียงกันเป็นแถว ทำให้ฟันของใบเลื่อยจะทำการกัดชิ้นงานพร้อม ๆ กันทีละหลายฟัน จนเกิดเป็นร่องและชิ้นงานขาดออกจากกัน

เลื่อยสายพาน

โดยการเลื่อยยังสามารถจำแนกออกได้เป็น 2 ประเภท นั่นก็คือ การเลื่อยด้วยมือ (Hand Sawing) และ การเลื่อยด้วยเลื่อยไฟฟ้า (Power Hack Saw) โดยการเลื่อนที่เราจะโฟกัสกันในวันนี้ก็คือวิธีการเลื่อยแบบหลังที่ต้องใช้ “เครื่องเลื่อยสายพาน” ในกระบวนการทำงานนั่นเอง เนื่องจากการเลื่อยด้วยเลื่อยไฟฟ้าโดยใช้เครื่องเลื่อยสายพานนั้นจำเป็นสำหรับการเลื่อยชิ้นงานระดับอุตสาหกรรม ทั้งงานชิ้นใหญ่และงานชิ้นเล็ก ไปจนถึงการเลื่อยชิ้นงานจำนวนมากในเวลาเดียวกัน

ประเภทของ เลื่อยสายพาน

เครื่องเลื่อยสายพาน สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด คือ เครื่องเลื่อยสายพานแนวนอน (Horizontal Band Saw) และ เครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้ง (Vertical Band Saw) โดยเครื่องเลื่อยสายพานทั้ง 2 แบบนั้นก็มีวิธีและจุดประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป แต่จะแตกต่างกันอย่างไรนั้น เราไปดูพร้อม ๆ กันเลย

1. เครื่องเลื่อยสายพานแนวนอน (Horizontal Band Saw)

เครื่องเลื่อยสายพานแนวนอน เป็นเครื่องเลื่อยที่สามารถนำไปใช้ในการตัดได้ทั้งเหล็กตัน เหล็กฉาก เหล็กกล่อง ไปจนถึงการนำไปใช้ในการตัดท่อแป๊บ โดยใบเลื่อยจะทำงานโดยการหมุนวนเหมือนสายพาน และสามารถตัดชิ้นงานให้โดนฟันทุกฟันได้อย่างต่อเนื่อง

ลักษณะของการหมุนของใบเลื่อยของเครื่องเลื่อยสายพานแนวนอนจะคล้ายกับการหมุนของโซ่จักรยานที่มีเฟืองหมุนทั้งสองด้าน และตัวเครื่องยังสามารถปรับรอบความเร็วของสายพานได้ เพื่อให้ได้ความเร็วในการเลื่อยที่เหมาะสมกับประเภทชิ้นงาน และยังมีระบบไฮดรอลิคไว้สำหรับป้อนชิ้นงานโดยเฉพาะอีกด้วย

เลื่อยสายพาน

เครื่องเลื่อยสายพานแนวนอนจะเหมาะกับการนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องการตัดวัสดุหรือชิ้นงานเป็นจำนวนมาก และต้องการการทำงานที่ต่อเนื่อง รวมถึงต้องการให้ผิวของชิ้นงานมีความเรียบและสวยงาม เนื่องจากเครื่องเลื่อยสายพานมีประสิทธิภาพในการเลื่อยสูง และฟันทุกฟันของใบเลื่อยยังถูกใช้งานครบทั้งหมด ส่งผลให้ผิวของชิ้นงานมีความเรียบ เหมาะสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตหรือการก่อสร้างอาคารต่าง ๆ

2. เครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้ง (Vertical Band Saw)

ในขณะที่เครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้งเหมาะสำหรับนำไปใช้ในงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แต่เครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้งจะเหมาะกับการนำไปใช้กับงานเบา ๆ มีขนาดเล็ก หรือต้องการชิ้นงานที่มีความซับซ้อน เนื่องจากเครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้งถูกออกแบบมาให้สามารถใช้ตัดชิ้นงานออกเป็นรูปทรงต่าง ๆ หรือตัดในลักษณะมุมโค้งได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะกับการนำไปใช้ตัดวัสดุที่มีความซับซ้อน และยังสามารถนำไปใช้ในการตัดโลหะได้หลากหลายประเภท แต่ต้องเป็นชิ้นงานที่มีความแข็งไม่มากเท่านั้น

เลื่อยสายพาน

ข้อดีของเครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้งก็คือ สามารถใช้ตัดโลหะขนาดเล็กและท่อนไม้ได้อย่างไม่มีปัญหา และเครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้งก็ยังใช้พลังงานน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องมือตัดโลหะประเภทอื่น ๆ

จุดเด่นของเครื่องเลื่อยสายพานของ C.C. Autopart

เครื่องเลื่อยสายพาน อุปกรณ์ที่ไม่ว่าโรงงานอุตสาหกรรมไหน ๆ ก็คงจะมีเป็นของตัวเองได้ แต่การจะมองหาเครื่องเลื่อยสายพานที่ทั้งมีคุณภาพและประสิทธิภาพดี ไปจนถึงระบบของเครื่องที่อยู่ในระดับชั้นยอดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หากคุณกำลังมองหาเครื่องเลื่อยสายพานที่มีทุกสิ่งที่ว่ามาแล้วล่ะก็ เครื่องเลื่อยสายพานของ C.C. Autopart คือสิ่งที่ตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการของคุณแน่นอน ลองดูลิสต์จุดเด่นของเราดูสิ!

- เครื่องเลื่อยสายพานของเราผลิตจากโรงงานในประเทศไทยที่มีมาตรฐานสากล

ตัวเครื่องเลื่อยสายพานมีโปรแกรมในการจดจำงานตัด ทำให้คุณออกคำสั่งเพียงแค่ครั้งเดียว ครั้งต่อไปก็สามารถสั่งงานให้เครื่องเลื่อยสายพานทำงานได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาสั่งงานซ้ำ ๆ ให้เสียเวลา เพราะเรารู้ว่าทุกเวลาของคุณมีค่าขนาดไหน

- เครื่องเลื่อยสายพานของ C.C. Autopart จะหยุดทำงานโดยอัตโนมัติ

ทันทีที่ตัดชิ้นงานได้ครบจำนวนตามที่กำหนดไว้ เครื่องจะจะหยุดทำงานโดยอัตโนมัติหรือเมื่อวัสดุที่ใช้ในการทำงานของเครื่องหมด เพื่อเป็นการลดต้นทุน ลดของเสีย และลดการเสียเวลาในการตัดชิ้นงานที่ไม่ต้องการ

- เครื่องเลื่อยสายพานของ C.C. Autopart มีระบบ Inverter

โดยเป็นระบบที่ใช้ในการขับเคลื่อนใบเลื่อย ทำให้ผู้ใช้งานสามารถปรับรอบความเร็วใบเลื่อยได้อย่างอิสระ เพื่อให้ได้ความเร็วที่เหมาะสมกับชิ้นงานที่ต้องการตัด ทำให้ชิ้นงานออกมาได้ตรงตามความต้องการ มีผิวหน้าตัดที่เรียบเนียนและสวยงาม

เลื่อยสายพาน

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของจุดเด่นของเครื่องเลื่อยสายพานของ C.C. Autopart เท่านั้น หากใครสนใจและอยากได้รายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติม ก็สามารถติดต่อเรามาได้เลย เพราะ C.C. Autopart เป็นผู้รับจ้างผลิตชิ้นส่วนโลหะและเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมมานานกว่า 34 ปี ได้รับมาตรฐานการผลิตทั้ง ISO9001, ISO14000 และ IATF16949 และเรายังได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าที่ใช้บริการเรามาอย่างต่อเนื่อง และหลากหลายบริษัทจากประเทศญี่ปุ่นที่ไว้ใจให้เราผลิตสินค้าให้ การันตีคุณภาพของเครื่องจักรได้จากรางวัลมาตรฐานอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากมายที่เราได้รับ

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

“ชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า” นวัตกรรมที่มาพร้อมเทรนด์ที่มาแรงที่สุดในขณะนี้ !

อุปกรณ์ทางการแพทย์

เผยเคล็ดลับ ! ทำไม “อุปกรณ์ทางการแพทย์ของไทย” ถึงไม่แพ้ชาติอื่น

4 แนวทางการบริหารจัดการน้ำ ต่อภาคอุตสาหกรรมการเกษตรของไทย